post

สายรัดเหล็กพืด ทำอะไรได้บ้าง

สายรัดเหล็ก

สายรัดเหล็กพืด ทำอะไรได้บ้าง

สายรัดเหล็กพืด ช่วยให้สินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ปลอดภัยในระหว่างการขนส่ง

สายรัดเหล็กพืด (Steel strapping) ผลิตจากเหล็กคุณภาพสูง ไม่ขาดหรือบิดงอง่าย เพื่อใช้ในการรัดสิ่งของให้แน่น เพื่อให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยขนะทำการขนส่งสินค้า มีความแข็งแรงและความทนทานสูง เหมาะสำหรับการผูกรัดสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ที่มีน้ำหนักหรือขนาดใหญ่ให้แน่น ซึ่งขนาดของสายรัดเหล็กนั้นถูกผลิตขึ้นมาหลายขนาด เพื่อให้เหมาะสมกับงานที่แตกต่างกันออกไป โดยสายรัดใหญ่ก็จะสามารถรับแรงได้มากขึ้นนั่นเอง โดยสายรัดเหล็กพืดนี้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในวงการอุตสาหกรรมต่าง ๆ จะมีอุตสาหกรรมใดบ้าง และเหมาะกับบรรจุภัณฑ์ใดบ้าง หาคำตอบไปพร้อมกันกับ ไซคลอพในบทความนี้

คุณสมบัติของสายรัดเหล็ก

คุณสมบัติของสายรัดเหล็กนั้น โดยปกติจะพิจารณาจากคุณภาพของเหล็กที่นำมาผลิต ขั้นตอนการผลิต การลบคมที่ขอบมุม และการเคลือบผิว ตลอดจนรูปแบบการ Packing โดยคุณภาพเหล็กที่ใช้ผลิตแบ่งเป็น 2 แบบ

  • แบบปกติ Regular duty (SAE1015) 800N/Sqmm
    เป็นสายรัดเหล็กที่เหมาะสำหรับงานทั่วไปที่สินค้ามีความอยู่ตัวสูง นั่นคือไม่โยกไปมา ไม่แบ่งตัว เช่น การรัดคอยล์เหล็ก , อินกอต , ไม้ ฯลฯ โดยสายรัดเหล็กชนิดนี้จะมีการยืดตัวค่อนข้างต่ำ (Elongation)
  • แบบทนแรงดึงสูง High Tensile (SAE1022) 1,000N/Sqmm
    สายรัดเหล็กชนิดนี้ จะมีความแข็งแรงกว่าแบบแรก และยังมีความยืดหยุ่นสูงกว่า ด้วยคุณสมบัติการยืดหยุ่นดังกล่าวทำให้สายรัดไม่ขาดง่าย (More Shock Reserve) โดยเฉพาะการขาดที่มุมสินค้าซึ่งปกติจะเกิดภาวะ Over stretch และสายจะขาดที่จุดนี้ สายรัดชนิดนี้จึงเหมาะสำหรับการรัดสินค้าที่มีการแกว่งไปมาอยู่ตลอด และสินค้าที่มีแรงเบ่งขยายตัวตลอดเวลา เช่น การรัดก้อนอัดใยผ้า , การรัดคานเหล็ก หรือแม้แต่การรัดแผ่นเหล็ก ฯลฯ

สายรัดเหล็กพืด (Steel strapping) มีข้อดีมากมายที่ทำให้เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ได้ชื่อว่ารัดแน่น และถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย ข้อดีของสายรัดเหล็กนี้ เช่น

  • ความแข็งแรง : สายรัดเหล็กมีความแข็งแรงสูงมาก จึงเหมาะกับการนำไปรัดสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ที่มีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมาก
  • ความทนทาน : สายรัดเหล็กมีความทนทานต่อการทำลายสูง จึงเหมาะสำหรับสินค้าที่ต้องการความคงทนในระหว่างการขนส่ง
  • มีความคงทนต่อสภาวะอากาศ : สายรัดเหล็กมีความคงทนต่อสภาวะอากาศต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้ เช่น สภาวะอากาศที่มีความชื้นแปรปรวน หรือแม้แต่สภาวะอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิสูงต่ำ จึงเป็นอีกหนึ่งข้อดีที่ทำให้สายรัดเหล็กเหมาะสำหรับสินค้าที่ต้องการ การป้องกันจากสภาวะอากาศที่แปรปรวน
    ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย : เนื่องจากทำมาจากเหล็กคุณภาพสูง มีความคงทนสูง และสามารถใช้งานได้ในระยะยาว จึงทำให้สายรัดเหล็กเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีคุ้มค่าสูง และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าสายรัดประเภทอื่นที่มีความคุ้มค่าและคงทนน้อยกว่า

อุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เลือกใช้งานสายรัดเหล็ก

คุณสมบัติที่หลากหลายของสายรัดเหล็ก จึงทำให้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่างมากมาย ดังนี้ อุตสาหกรรมการขนส่ง , การก่อสร้าง, อุตสาหกรรมโลหะ, และการบรรจุภัณฑ์หรือ Packing ต่าง ๆ ในการรัดแน่นวัสดุหรือสินค้าที่มีน้ำหนักมากและต้องการความคงทนในระหว่างการขนส่งและควบคุมการเคลื่อนที่ของสินค้า บรรจุภัณฑ์ หรือวัสดุที่เหมาะแก่การใช้สายรัดเหล็กนี้

  • วัสดุกลุ่มโลหะประเภทต่าง ๆ หรืออุตสาหกรรมโลหะ : อุตสาหกรรมโลหะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใช้สายรัดเหล็กอย่างกว้างขวาง เพื่อรัดแน่นและควบคุมวัสดุโลหะและสินค้าที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก เช่น แผ่นเหล็ก , ท่อเหล็ก , และชิ้นส่วนโลหะขนาดใหญ่ เหล็กต้นไม้ ฯลฯ ซึ่งต้องการความหนาแน่นในการขนส่ง เพื่อความปลอดภัยต่อทั้งผู้ปฎิบัติงานเอง และผู้ที่ใช้ท้องถนนร่วมกัน
  • ในงานอุตสาหกรรมก่อสร้าง : สำหรับในไซต์งานก่อนสร้างต่าง ๆ สายรัดเหล็กที่สามารถทนทานต่อสภาวะอากาศที่แปรปรวนได้จะช่วยควบคุมอุณหภูมิและความชื้นที่อาจจะเกิดขึ้นกับวัสดุก่อสร้างได้ โดยสายรัดเหล็กมักถูกใช้ในการรัดแน่นและบรรจุวัสดุก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่เช่น คอนกรีต , กระเบื้อง , อลูมิเนียม , ข้อต่อท่อต่าง ๆ และวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ หิน , ทราย , ฯลฯ ที่ต้องการความแน่นหนา เนื่องจากสามารถแตกหักได้ง่ายหากขณะที่ทำการขนส่งไม่มีการรัดแน่นให้ดี จึงมีการนำสายรัดเหล็กมาช่วยในการรัดแน่นและควบคุมวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ จึงทำให้กระบวนการการขนส่ง และการจัดเก็บของวัสดุมีประสิทธิภาพและมีปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนี้การใช้สายรัดเหล็กยังช่วยในการประหยัดทรัพยากรและลดความสูญเสียในกระบวนการก่อสร้าง
  • อุตสาหกรรมทั่วไปและการบรรจุภัณฑ์ : สายรัดเหล็กถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการบรรจุภัณฑ์ โดยมีเหตุผลคล้ายกับการใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ คือความแข็งแรงและความทนทานที่สูง และความสามารถในการรัดแน่นและควบคุมบรรจุภัณฑ์หรือสินค้าอย่างมั่นคง ช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับวัสดุหรือสิ่งของด้านในบรรจุภัณฑ์ได้ ทั้งยังช่วยในการประหยัดทรัพยากรและลดความสูญเสียในกระบวนการบรรจุภัณฑ์อีกด้วย โดยสายรัดเหล็กเหมาะสำหรับการรัดแน่นและบรรจุภัณฑ์ที่มีน้ำหนักสูงในวงการอุตสาหกรรมทุกประเภท เช่น เหล็กแท่ง เครื่องมือต่าง ๆ ที่มีน้ำหนักมาก ลวดม้วนขนาดใหญ่ รวมไปถึงเครื่องจักรอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ฯลฯ
  • อุตสาหกรรมการขนส่ง : สายรัดเหล็กถูกนำมาใช้ในการรัดแน่นและบรรจุสินค้าที่ต้องการความคงทนสูงและต้องมีการควบคุมระยะทางในระหว่างการขนส่ง เช่น ลิฟต์บรรจุภัณฑ์ , ตู้คอนเทนเนอร์ , ลังขนาดใหญ่ , และสิ่งของที่มีความสูงมาก รวมไปถึงมีน้ำหนักมาก ยากต่อการรัดแน่นในการขนส่ง

สายรัดเหล็ก เป็นสายรัดที่มีความแข็งแรงและความทนทานสูง เหมาะสำหรับการยึดสินค้าที่มีน้ำหนักมาก หรือสินค้าที่ต้องผ่านสภาพแวดล้อมที่รุนแรง สายรัดเหล็กผลิตจากเหล็กคุณภาพสูงที่มีความแข็งแรงทนทาน ไม่ขาดหรือหักง่าย อีกทั้งยังมีการเคลือบผิวเหล็กที่ช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น ซึ่งข้อดีเหล่านี้สามารถตอบคำถามได้ว่าทำไมสายรัดเหล็ก จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการเลือกใช้สายรัด อย่างไรก็ตาม ควรใช้ความระมัดระวังในการใช้ เนื่องจากสายรัดเหล็กสามารถก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้หากไม่ใช้งานอย่างระมัดระวัง

สนใจ สายรัดเหล็ก มีมาตรฐาน ติดต่อ บริษัท ไซคลอพ แพคเกจจิ้ง ประเทศไทย จำกัด เราเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายระบบและวัสดุบรรจุภัณฑ์หลากหลายประเภท สายรัดเหล็ก เครื่องพันฟิล์มยืด สายรัดพลาสติก PET ปริ้นเตอร์อิงค์เจ็ท เครื่องพันพาเลท นำเข้าจากทั่วโลกวัสดุได้คุณภาพ พร้อมให้คำแนะนำและบริการหลังการขาย

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โทรศัพท์: +66 (0) 2 7300213-6
แฟกซ์: +66 (0) 2 7300217
E-Mail: tanit.t@cyklop-asia.com
E-Mail : cyklopservice@hotmail.com

เราจะช่วยได้อย่างไร?

คุณสามารถติดต่อเราได้ตั้งแต่ 8.00-17.00 น. ในวันธรรมดา หากนอกเวลาทำการคุณสามารถใช้แบบฟอร์มการติดต่อได้